รูปแบบการบริหารจัดการสร้างความเข้มแข็งให้แก่คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) โดยใช้หลักการมีส่วนร่วม (Participation) โมเดล 5 ร
ร่วมคิด (Thinking Participation) หมายถึง ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียร่วมคิดวางแผน การติดตามการกำหนดตัวชี้วัด ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ของหน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัดพื้นที่การศึกษา เพื่อเตรียมการรับการนิเทศ ติดตามและประเมินผลจากหน่วยงานภายนอก
ร่วมปฏิบัติ (Implementing Participation) หมายถึง ให้ทุกภาคส่วนที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ในการจัดการศึกษา มีส่วนร่วมในงานด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารงานทั่วไป ภายใต้ความร่วมมือของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา คณะกรรมการติดตามตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา และคณะอนุกรรมการติดตาม ตรวจสอบประเมินผลการจัดการศึกษา
ร่วมติดตาม นิเทศ (Supervision Participation) หมายถึง คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบประเมินผล และนิเทศการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษามีส่วนร่วมในการกำกับ นิเทศ และติดตามความก้าวหน้า ตามแผนเป็นระยะ ๆ โดยสร้างเครือข่ายเป็นกลไกในการติดตามและนิเทศการศึกษา
ร่วมประเมินผล (Evaluation Participation) หมายถึง คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบประเมินผล และนิเทศการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษามีส่วนร่วมในการติดตามและประเมินผล ตามแผนปฏิบัติการที่กำหนดไว้
ร่วมปรับปรุงและพัฒนา (Improve and develop Participation) หมายถึง คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา ของเขตพื้นที่การศึกษามีส่วนร่วมในการสรุปผล และรายงานผลการดำเนินงานต่อต้นสังกัดในด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารงานทั่วไป และนำผลการประเมินมาปรับปรุงและพัฒนางานของเขตพื้นที่การศึกษา
กลไกการขับเคลื่อนแผนสู่การปฏิบัติ
- คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) ร่วมกับคณะอนุกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (อ.ก.ต.ป.น.) ทำหน้าที่เก็บรวบรวมข้อมูลการดำเนินงานของหน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัดตามประเด็นในแผนการติดตามฯ โดยใช้เครื่องมือ
- วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล เก็บข้อมูลโดยตรงจากผู้ปฏิบัติ หรือผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key Informant) ในสถานศึกษา โดยใช้การสัมภาษณ์ การสอบถาม การสังเกต ประกอบข้อมูลเอกสาร เท่าที่จำเป็น โดยไม่สร้างภาระขั้นตอนเกินความจำเป็นแก่การปฏิบัติหน้าที่ของสถานศึกษา
- การวิเคราะห์ข้อมูล โดยวิธีผู้เชี่ยวชาญ เพราะข้อมูลที่ได้จากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ เป็นการกลั่นกรองมาจากการปฏิบัติงานโดยตรง ถือเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้ เมื่อนำมาจัดเรียบเรียง และวิเคราะห์แบบพรรณนาวิเคราะห์ (Content Analysis) โดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตอบโจทย์เชิงนโยบาย ทำให้ผลของ การวิเคราะห์ข้อมูล มีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาเพียงพอแก่การนำไปใช้อ้างอิงต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้
- การจัดทำข้อเสนอแนะ ให้มีองค์ประกอบครบถ้วน เป็นไปได้ในทางปฏิบัติ เพื่อมุ่งอธิบายสาระสำคัญและวิธีปฏิบัติให้เพียงพอแก่ความเข้าใจได้ โดยมีผลผูกพันต่อหน่วยงานตามนัยของข้อ 25-28 ตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการตรวจราชการ การติดตาม ตรวจสอบ ประเมิน และนิเทศการศึกษา พ.ศ. 2560
เครื่องมือการขับเคลื่อน (ติดตาม ตรวจสอบ ประเมิน นิเทศการศึกษา)
แบบติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการบริหารงาน 4 ด้านของสถานศึกษา เป็นแบบเก็บข้อมูลการติดตามการบริหารงานของสถานศึกษาในสังกัดทุกโรงเรียน จำนวน ๑๗๒ โรงเรียนที่ได้ให้ข้อมูลได้ครบถ้วน
ปฏิทินการปฏิบัติงานติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา
ที่ | กิจกรรม | ระยะเวลา | ผู้รับผิดชอบ |
1 | วางแผนการดำเนินงาน (Plan)
1.1 จัดทำโครงการการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการจัดการศึกษา 1.2 จัดทำแผนการนิเทศ ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการจัดการศึกษา ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๕ |
ต.ค. 2564 | คณะศึกษานิเทศก์ |
2 | ดำเนินการ (Do)
2.1 จัดประชุมคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.)ภาคเรียนละ 1 ครั้ง รวม 2 ครั้งต่อปี 2.2 แต่งตั้งและจัดประชุมคณะอนุกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา(อ.ก.ต.ป.น.) 2.3 นิเทศ ติดตามฯ เก็บข้อมูล การดำเนินงาน การบริหารงานและการนำนโยบายสู่การปฏิบัติของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 |
พ.ย.64 – ก.ย.65 | คณะศึกษานิเทศก์และคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการจัดการศึกษา |
3 | ตรวจสอบ วิเคราะห์และประเมินผลการดำเนินงาน (Check)
3.1 จัดทำรายงานการประชุมคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) ภาคเรียนละ 1 ครั้ง รวม ๒ ครั้งต่อปีเพื่อวิเคราะห์ ประเมินผล และวางแผนการดำเนินงานในแต่ละไตรมาส 3.2 ติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) และคณะอนุกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (อ.ก.ต.ป.น.) 3.3 การศึกษา วิเคราะห์ วิจัยข้อมูล จากการบริหารงานและการนำนโยบายสู่การปฏิบัติ |
พ.ย.64 – ก.ย.65 | คณะศึกษานิเทศก์และคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการจัดการศึกษา |
4 | สรุปผลการดำเนินงานและให้ข้อเสนอแนะใน การพัฒนางาน พร้อมเผยแพร่ผลการปฏิบัติงาน ต่อผู้เกี่ยวข้อง (Act)
|
ก.ย.65 | คณะศึกษานิเทศก์และคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการจัดการศึกษา |
ที่มา .. คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี