ชื่อโครงงาน ……………………………………………………………………………………
ผู้จัดทำโครงงาน นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่………………. โรงเรียน………………………สพป…………………………..
ครูที่ปรึกษา ………………………………………………………………………………………………………………………..
ระยะเวลาในการจัดทำ ………………………………………………………………………………………………………………………..
ที่มาของโครงงาน
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
สรุปคำถามที่เด็กๆ สงสัยอยากรู้เกี่ยวกับเรื่อง……………………………………….นี้ ได้แก่
1. …………………………………………………………………. 3. ………………………………………………………………….
2. …………………………………………………………………. 4. ………………………………………………………………….
(ได้ที่มาของคาถามจากเหตุการณ์ สิ่งต่างๆ รอบตัว หรือจากการจัดกิจกรรมในหน่วยปกติในห้องเรียน ฯลฯ
ที่จะนามาจัดทำครงงานที่ ซึ่งจะมีหลายคำถามที่เด็กอยากรู้ แล้วเลือกคำถามที่ดี เพื่อให้เด็กหาคาตอบด้วยตนเอง โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ)
คำถามที่ 1 ………………………………………………………………………………………………………
ขั้นที่ 1 ตั้งคำถามเกี่ยวกับปรากฏการณ์ธรรมชาติ
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
(เป็นขั้นที่สรุปจากที่มาของโครงงาน เพื่อให้เห็นที่มาและการเลือกคำถาม 1 คำถามของเด็กที่นำไปสู่การสืบเสาะ)
จุดประสงค์
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ขั้นที่ 2 รวบรวมความคิดและข้อสันนิษฐาน
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ขั้นที่ 3 ทดสอบและปฏิบัติการสืบเสาะ
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
ขั้นที่ 4 สังเกตและบรรยาย
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ขั้นที่ 5 บันทึกข้อมูล
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ขั้นที่ 6 สรุปและอภิปรายผล
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ผลการพัฒนาความสามารถของเด็กปฐมวัย
- ผลการพัฒนาความสามารถพื้นฐาน 4 ด้าน ตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย
- 1 ด้านการเรียนรู้
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
1.2. ด้านภาษา
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
1.3. ด้านสังคม
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
1.4. ด้านการเคลื่อนไหว
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- ผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
2.1 ทักษะการสังเกต
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
2.2 ทักษะการวัด
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
2.3 ทักษะการจำแนกประเภท……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
2.4 ทักษะการคำนวณ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
2.5 ทักษะการพยากรณ์หรือการคาดคะเนคำตอบ
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
2.6 ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
2.7 ทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
2.8 ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ทั้งนี้ ในการทำโครงงาน เด็กต้องหาคาตอบในสิ่งที่ตนเองอยากรู้ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ จานวน 2 วงรอบขึ้นไป (2 คำถามขึ้นไป) โดยมีประเด็นที่เป็นคำถามที่เด็กอยากรู้ เริ่มต้นจากเรื่องเดียวกัน และใช้รูปแบบการรายงานตามรูปแบบข้างต้น โดย 1 วงรอบ มีจำนวนหน้า 10-13 หน้า
หมายเหตุ การรายงานอาจใช้รูปแบบที่แตกต่างไปจากแนวทางนี้ แต่ให้มีประเด็นการรายงานครบถ้วนตามแนวทางและรายการการตรวจ ประเมินรายงานการทำโครงงาน
…………………………………………………………….