การขอจัดตั้งงบประมาณ นอกจากงบปกติประจำปีงบประมาณแล้ว การของบประมาณงบประสบภัย เป็นการของบประมาณระหว่างปี เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่เกิดจากภัยธรรมชาติ ซึ่งไม่สามารถคาดเดาการเกิดเหตุการณ์ที่จะเกิดได้ ดังนั้น เมื่อสถานศึกษาประสบภัยธรรมชาติส่งผลให้อาคารเรียน อาคารประกอบ และสิ่งก่อสร้างอื่นบริเวณสถานศึกษาได้รับความเสียหาย และสถานศึกษาประสงค์จะขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการปรับปรุงซ่อมแซมอาคาร ให้สถานศึกษาดำเนินการจัดเตรียมเอกสาร ดังนี้
1. บันทึกการการอยู่เวรประจำวัน 2. บันทึกการรายงานเหตุการณ์ เป็นรายละเอียดการเกิดเหตุการณ์วัน เวลา และสถานที่ใด 3. คำสั่งแต่งตั้งกรรมการตรวจสอบความเสียหายจากเหตการณ์ประสบภัย ซึงจะมีความเห็นของกรรมการในการพิจารณาเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณ 4. ภาพถ่ายเหตุการณ์ที่ประสบภัย 5. แบบประมาณราคา ปร.4 ปร.5 ปร.6 เมื่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ได้ออกตรวจสอบเหตุการณ์จากสถานที่จริง และเอกสารครบถ้วน ถูกต้องแล้ว จะเสนอของบประมาณต่อไปยังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน